Góc Chia Sẻ

Chia sẻ quy tắc trong kinh doanh dựa trên góc nhìn của người 3 không: gia đình 0 điều kiện, 0 vốn, 0 kinh nghiệm.
- CẠNH TRANH BẰNG SỰ KHÁC BIỆT Mình không cạnh tranh về giá, không thấy người ta bán rẻ hơn mà hạ giá, mình cạnh tranh bằng sự khác biệt, bằng uy tín suốt 6 năm mình đã xây dựng, bằng những câu chuyện thương hiệu cá nhân riêng. Khách hàng chọn mua bên mình cũng an tâm phần nào vì đằng sau mỗi sản phẩm khách mua, khách biết họ đang mua của ai, người ấy sống ra sao, chứ không chỉ còn là người bán hàng qua màn hình nữa. Chắc vì ở shop mình có sự khác biệt so với những chỗ khác mà khách càng ngày càng ủng hộ nhìu, e biết ơn mọi người lắm. Những ai đang kinh doanh, hãy tìm ra điểm mạnh của riêng mình, đừng chiến đấu với kẻ thù, hãy tìm cho mình ngách riêng.
- HÀNH ĐỘNG NGAY Mình có ý tưởng gì, mình làm ngay mà không chần chừ, 16 tuổi, mình bảo bố mẹ sẽ bán giày, mình bảo sẽ bán quần áo, đồ ăn, gia sư, pt gym và sau đó là làm mmo như bâyh, tất cả mình đều hành động từ sớm. Mình không chờ, vì đời người có bao nhiêu đâu, mỗi cuộc đời đều là ván game 1 mạng. Mình nghĩ, chỉ cần mình dám bắt đầu, chả có gì phải hối hận cả. Nó có thể thành công, và cũng có thể thất bại, nhưng mình được nhiều hơn mất, mình được thêm mối quan hệ, mỗi lĩnh vực mình bước qua, mình lại quen thêm nhiều người, mỗi bài học mình nếm trải, tương lai mình sẽ không còn lặp lại sai lầm ấy nữa, được nhiều thật ấy. Nhiều kinh nghiệm tôi luyện nên tinh thần của mình ngày hôm nay. "Thành không kiêu, bại không nản."
- KHÔNG CỬA HÀNG LỚN, NHƯNG TRAFFIC KINH DOANH TỐT Mình tận dụng tốt tất cả các nền tảng mạng xã hội, mỗi nền tảng mình lại có 1 câu chuyện và chia sẻ riênh. Khách hàng biết tới mình qua rất nhiều hình thức marketing khác nhau, bạn bè giới thiệu, lướt thấy bài viết lên xu hướng của mình, hay chỉ là thấy cmt dạo của mình. Càng làm kinh doanh, càng phải xây dựng dòng traffic đổ về kênh bán hàng càng nhiều càng tốt. Không có traffic = không có kinh doanh.
- TÔi KHÔNG LÀM THÌ NGƯỜI KHÁC LÀM Mình học hỏi từ những nguời giỏi hơn mình rất nhiều, họ chăm chỉ hơn mình, siêng năng hơn mình, mình càng có lí do để không được lười biếng, nhưng mùa đông shop vẫn lười tắm….Nếu hôm nay mình không xây dựng thương hiệu cá nhân, ngày mai thị trường sẽ nhớ tới người khác. Nếu hôm nay mình không thu hút được khách hàng tiềm năng, mai họ sẽ bị người khác thu hút. Nên ai follow mình đủ lâu sẽ biết 1 ngày VTMT mà không đăng gì, là có chiện liền, vì chắc mọi người đã quá quen với cái story chi chít của mình. Đăng mỗi ngày không nghỉ lễ tết.
- NẮM BẮT THỜI CƠ TRONG HOÀN CẢNH Nghe có vẻ mơ hồ nhỉ, nhưng mình đấy, mọi ngươi nghĩ 16 tuổi mình làm gì có nhiều vốn mà kinh doanh, nhưng mọi người đừng quên trong kinh doanh có hình thức cộng tác viên, đó là hình thức win-win, mọi người bán chênh lên ăn lãi, không mất gì cả, quan trọng là vấn đề hình ảnh marketing mà thôi. Và trộm vía cái face cũ của mình tương tác cũng tốt nhờ nhiều năm comment dạo leo top comment và nhờ biết đọc thuật toán của facebook. Mình không có điện thoại xịn, xe đi ship và lấy hàng cũng là xe điện trung của, với sự lo xa nên trộm vía mới dắt bộ 1 lần về nhà thôi. Có lần mình mình nhập các loại áo thun mỹ bán, thấy nhiều người livestream bán, họ rao như nào, mình học tập y hệt, không có đèn led như người ta, mình mượn tạm điện thoại bạn thân, bật flash lên cho sáng. ^^ Nghĩ lại mới thấy mình nhiệt huyết như nào với thời gian đầu kinh doanh. Cú ngoặt của mình chắc từ đợt covid, ở nhà chán quá bán tài khoản xem phim luôn, dính tới h và mở rộng được thương hiệu Tâm Key ;v đúng đường đời xô đẩy, việc chọn người chứ người không chọn đi làm.
- LẤY BẢN THÂN LÀM CÔNG CỤ Có team media, marketing tốt thật đấy, nhưng tốn kém lắm, và với con nhóc mới bước chân vào thị trường kinh doanh, chân răng dưới dép như mình thì nhân tố chính chỉ có thể là mình. Tận dụng mọi thứ mình có, điện thoại cùi, mình lấy mình làm nội dung, càng làm mình càng có nhiều nội dung hơn để đăng tải, hôm thì mèo, hôm thì tiếng anh, hôm thì bơi, hôm thì vlog, mukbang, hôm thì gym, vvv. Không phụ thuộc vào ai hết, tận dụng tối đa nguồn lực bản thân.
- TÌM KHÁCH HÀNG TIÊM NĂNG Phễu khách hàng của mình liên tục mở rộng, đầu tiên chỉ là các bạn học sinh sinh viên mua giày, rồi dần dần tới người lớn mua tour du lịch, và sau đó là các doanh nghiệp, công ty mua key cho hàng trăm dân sự. Vậy nên hãy mở rộng phễu khách hàng nhé, từ từ thôi. Dục tốc bất đạt mà.
- MÌNH CHỐT ĐƠN KHÁCH NHƯ CHỚP Không để khách băn khoăn, vào thẳng vấn đề là phương châm của mình, khách cần gì, cung cấp cái đó, không tư vấn lan man, không sale khi khách không cần để tránh sự khó chịu, mình sẽ xem profile khách hàng là ai, họ sinh hoạt như nào, có gia đình chưa, để tư vấn 1 cách hợp lí, chắc chắn không thể tư vấn những người phụ nữ nội trợ các gói đắt tiền được, mình chọn gói rẻ nhưng chất lượng y chang cho họ. Và 90% mọi người đều hài lòng, 10% là họ không mua.
- LIÊN TỤC CẢI TIẾN GIÁ TRỊ SẢN PHẨM VÍ DỤ: thay vì để khách hàng nhắn tin cho mình để lấy mã xem phim mỗi tối, mình thuê code nguyên hệ thống để khách tự động vào lấy. Mọi thứ đều được tự động hoá, vì mình luôn đặt bản thân vào khách, muốn được trải nghiệm tốt hơn mỗi ngày là tâm lý chung của mọi người, chứ không chỉ riêng khách.
Con đường để mình phát triển Tâm Key đến được như ngày hôm nay, dù chưa có nhiều thành quả gì to lớn, nhưng với cô gái 22 tuổi như mình, như vậy đã khiến mình hạnh phúc và mãn nguyện lắm rồi. Nói thêm là bên mình đã bán hơn 2600 đơn hàng trong 2 năm qua hen.
Gửi tới ai đọc hết cái blog này của mình, mình tự viết không xài AI trau chuốt nên có gì sai xót bỏ qua hen.